ประโยชน์ของเครื่องสำอาง ประการสำคัญที่สุดคือ ให้ความสุขแก่ผู้ใช้ ส่งเสริมบุคลิกภาพ ให้ความสวยสะดุดตาแก่ผู้พบเห็นและปิดริ้วรอยบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ
ส่วนโทษก็คือ ผู้ใช้ต้องเสียเงินอย่างไร้ผลประโยชน์ในบางครั้ง นอกจากนั้นอาจแพ้สารเคมีที่ใช้ เกิดอาการระคายเคือง เป็นสิว หรือฝ้า และบางทีความเสียหายนี้อาจทำให้ใบหน้าเสียโฉมไปเลยก็ได้

รัฐบาลควบคุมเกี่ยวกับอาหารและยา ได้รวบรวมข้อร้องเรียนของลูกค้าที่ใช้เครื่องสำอาง และเมื่อทำการทดสอบทางผิวหนังพบว่า สารเคมีที่ทำให้เกิดปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นพวกยากันบูดและน้ำหอม

ปัญหาของผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ ส่วนใหญ่คือ มากกว่า 90% เกิดอาการระคายเคือง โดยเฉพาะพวกสบู่ทั้งหลาย เพราะนอกจากผู้ใช้จะใช้บ่อยครั้งมากกว่าปกติแล้ว ยังถูแรงเพื่อให้สิ่งสกปรกทั้งหลายหลุดออกไป ผิวผู้ใช้จึงสากแห้ง

นอกจากนี้ยังทำให้มีการรบกวนของรูขุมขน ซึ่งทำให้เกิดสิวขึ้นได้ครีมทั้งหลายนั้น คุณผู้หญิงมักซื้อมาใช้แพง ๆ เนื่องจากคิดว่าจะช่วยชะลอความแก่ได้ ยิ่งสารประกอบในครีม ถ้ามีส่วนผสมแปลก ๆ เช่น ผสมวิตามินอี หรือสิ่งที่สกัดมาจาก รก และโสม ราคาก็ยิ่งแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยหาทราบไม่ว่าประสิทธิภาพของเครื่องสำอางพวกนี้ไม่อยู่ถาวร ครีมพวกนี้ส่วนใหญ่จะช่วยให้ผิวอุ้มน้ำไว้

...
2/25/2019 12:09:01 am

..

Reply



Leave a Reply.